Toán tư duy là những hoạt động học trải nghiệm vô cùng thú vị và sinh động. Toán không chỉ được xem là “môn thể thao cho bộ não”, rèn khả năng tập trung mà còn mang đến lợi ích tích cực trong sự phát triển của trẻ. Đây là chương trình giúp đánh thức tiềm năng đam mê toán học và phát triển trí não toàn diện của trẻ.
Toán tư duy là sự kết hợp tuyệt vời giữa phương pháp FingerMath (toán bàn tay) đến từ Hàn Quốc và phương pháp Soroban (toán bàn tính) của Nhật Bản.
Mục tiêu chung của hai phương pháp:
- Rèn khả năng tính toán và tính nhẩm.
- Rèn mức độ tập trung và ghi nhớ.
- Giúp trẻ tự tin hơn và tăng tốc độ tính toán.
- Giúp trẻ phát triển toàn diện hai bán cầu não trái và bán cầu não phải.
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CHƯƠNG TRÌNH TOÁN TƯ DUY VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHÁC
Toán tư duy (FingerMath và Soroban) được khởi động và tính toán thú vị bắt đầu từ đôi bàn tay tính toán trong phạm vi từ 0 đến 99.
Chương trình được thiết kế phù hợp với nhận thức và tâm lý của các em học sinh : đi từ tư duy trực quan (thực hiện trên bàn tính gảy) đến tư duy tưởng tượng (chuyển đến tính toán qua bàn tính ảo.
Thông qua các giai đoạn từ từ, chắc chắn và đầy thú vị như thế sẽ giúp các em phát triển tốt các kĩ năng phù hợp với nhận thức của trẻ.
ĐỘ TUỔI THÍCH HỢP HỌC TOÁN TƯ DUY
Toán tư duy là chương trình khơi dậy tiềm năng và phát triển trí não toàn diện cho trẻ từ 4 – 12 tuổi. Mỗi độ tuổi của trẻ có những khả năng tiếp thu khác nhau vì vậy mỗi lứa tuổi phù hợp với những phương pháp toán tư duy khác nhau:
Trẻ mầm non (từ 4tuổi đến 6 tuổi) : Ở lứa tuổi này cần có sự kết hợp giữa chơi và học hài hòa để các bé nắm được kiến thức cơ bản nhất là cơ sở cho các bậc học sau. FingerMath là phương pháp rất thích hợp với các bé. Thông qua hình ảnh đôi bàn tay của chính mình các bé sẽ được kết nối cơ thể với tư duy một cách nhịp nhàng từ đó phát triển trí tuệ một cách tối ưu nhất.
Tiểu học (từ 6 tuổi đến 12 tuổi): Đây là giai đoạn quan trọng nhất để hình thành nền tảng kiến thức cho các em. Phương pháp FingerMath được học từ trước chính là bước đệm để các em rèn luyện khả năng tính toán ban đầu. Từ 5 tuổi trở lên (khi đã nhận diện được mặt số) các em cần tiếp cận với phương pháp toán bàn tính Soroban để không những tăng khả năng tư duy, suy luận mà còn vận động được cả não trái và não phải cùng hoạt động.
Ý NGHĨA CỦA TOÁN TƯ DUY VỚI TRẺ
Qua chương trình, các em được tiếp cận với môn toán một cách nhẹ nhàng, thú vị, không áp lực. Từ đó tạo sự hứng thú, thoải mái trong học tập.
Rèn luyện tính kiên nhẫn, sức bền thần kinh.
Như chúng ta đã biết, não của con người được chia làm hai phần là não phải phát triển tư duy sáng tạo, não trái phát triển tư duy logic.
Toán tư duy không chỉ phát huy khả năng tính toán bên bán cầu não trái của trẻ mà còn kích thích đồng thời bán cầu não phải cùng hoạt động. Sự cân bằng hoạt động của hai bán cầu não tạo nên hiệu quả tốt nhất không chỉ trong môn toán mà còn ở các lĩnh vực khác: ngoại ngữ, văn học, thể dục, … và các kĩ năng trong cuộc sống.
Đặc biệt, trong quá trình học đòi hỏi các em phải có sự tập trung cao độ từ đó rèn cho các em khả năng tập trung, tự tin mạnh dạn trước đám đông.
Phát huy tinh thần độc lập của bản thân tốt nhất. Sau một thời gian học tập và rèn luyện, hình ảnh về đôi bàn tay và bàn tính soroban sẽ khắc sâu trong trí não của các em và các em không phải phụ thuộc vào các công cụ điện tử hay thầy cô giáo.
Sau khóa học, trẻ có thể đạt được : tư duy logic, khả năng tính toán siêu tốc, khả năng ghi nhớ tốt, khả năng tư duy sáng tạo, …